Monday, April 10, 2017

Trick ‘r Treat: phim xem đi xem lại mùa Halloween

Đến ngày Halloween thì xem phim gì? 

Dạo này các kênh truyền hình liên tục chiếu các thể loại phim kinh dị nhằm khai thác tối đa không khí vừa vui vừa sợ của ngày đáng sợ nhất trong năm. Ở ta đến rằm tháng bảy thì “hối lộ” ma bằng lễ cúng cô hồn, còn ở phương Tây thì dân tình hóa trang thật rùng rợn để lũ quỷ sứ mắt mũi kèm nhèm nhìn tưởng là… đồng bọn nên đỡ bắt nạt. Halloween có nguồn gốc từ lễ hội phồn thực của người Xen-tơ (Celt), diễn ra vào cuối mùa thu khi nông sản đã được thu hoạch đầy kho, vì thế đây cũng là dịp phù hợp để trẻ em đi lòng vòng xin kẹo bánh cho may mắn (xin vào lúc lương thực khan hiếm ắt dễ bị… đuổi thẳng cổ.)

Ngày Halloween bây giờ ở Việt Nam cũng rộn rịp ra phết, các trung tâm thương mại lớn hầu như đều có một gian hàng bán mặt nạ, cánh thiên thần, răng nanh ma cà rồng,… cho các bạn thích hóa trang. Đương nhiên ngày Halloween bây giờ đã được thương mại hóa và… sexy hoá khá nhiều – vô khối bộ quần áo hoá trang bán nhan nhản chỉ nhằm mục đích gây… rạo rực hơn là doạ dẫm. Ngày lễ Halloween còn là dịp cho các bà nội trợ trổ tài làm những món ăn thật bắt mắt và đáng sợ – nước ép trái cây giả máu, bánh cupcake đầu lâu, kẹo marshmallow ma, vv và vv… Nhưng ngày Halloween còn một phần rất thú vị ngoài hai khoản ăn – mặc: xem phim rùng rợn.

Cô nàng Regina trong bộ phim Mean girls đã tuyên bố: Halloween là dịp duy nhất các bạn gái có thể ăn mặc hở hang mà chẳng bị ai phán xét.

Hot dog hình xác ướp Ai Cập

Những bộ phim gắn liền với Halloween thì có nhiều lắm, kể sơ sơ ra thì có mấy bộ classics: Halloween (1978), The Rocky Horror Show (1975), Child’s Play (1988), Scream (1996.) Nhưng mấy phim này nói thật thì cũng… cũ rồi, mọi người xem vì hoài niệm là chính chứ chẳng còn sợ nữa! Phim kinh dị gần đây nói chung lại khá nhạt, hoặc là làm lại các phim cũ, hoặc kéo dài ra phần 3, phần 4 nhằm ăn theo tên tuổi các franchise ăn khách. Có phim Cabin in the Woods (2011) khá hay nhưng nên được gọi là anti – horror movie thì đúng hơn, bởi nó cố tình xoay ngược lại các cliches của thể loại phim kinh dị. Vây thì phải xem phim nào bây giờ?

Một poster của phim “Cabin in the woods” ghi “Nếu cái gì đó đang rượt bạn – Hãy tách nhau ra mà chạy”

Xin giới thiệu một bộ phim nho nhỏ xinh xinh, không mấy người biết đến nhưng gần như ai xem cũng mê: Trick ‘r Treat (2007.) Chẳng được ra rạp mà bị tống ngay ra DVD, những tưởng số phận Trick ‘r Treat thế là đen đủi, the end. Ai ngờ phim vẫn thành công; mọi người truyền miệng nhau xem ngày càng nhiều, rồi phim làm ăn khá đến mức có cả một cuốn truyện tranh, một bộ tiểu thuyết bằng tranh được xuất bản dựa theo phim, tất cả đều bán chạy như tôm tươi. Năm nào cũng như năm nào, các khán giả lại khua chiêng gõ mõ đề nghị đạo diễn Dougherty làm thêm phần hai, mà anh chỉ… cười trừ. Có người nghĩ anh chàng bận bịu với dự án X-men phần ba, nhưng tôi ngờ rằng Trick ‘r Treat đã hoàn hảo nên anh sợ làm hỏng nó bằng một sequel tệ hại.


Có thể ví Trick ‘r Treat giống như Pulp Fiction của thể loại kinh dị: bộ phim được làm theo dạng anthology gồm năm câu chuyện đan xen vào nhau, tất cả diễn ra trong đêm Halloween ở một thị trấn nhỏ. Nếu ai đã từng vặn óc sáng tác một câu chuyện kinh dị thì đều hiểu nghĩ ra một cái kết bất ngờ khó đến mức nào. Vậy mà cả năm câu chuyện của Trick ‘r Treat đều làm người xem ngỡ ngàng, thế mới tài. Mỗi nhân vật trong Trick ‘r Treat đều là “thấy vậy mà hổng phải vậy,” kẻ đạo mạo thì hóa ra quỷ quyệt, người ngây thơ thì… quỷ quyệt hơn. Xem Trick ‘r Treatmới thấy ma quỷ có ghê gớm, nhưng người ngay bên ta có khi còn đáng sợ gấp nhiều lần!

Xin được nói sơ sơ chút cốt truyện mà cố gắng không spoil các độc giả của Soi:

Câu chuyện thứ nhất: hai vợ chồng đối mặt với hậu quả nghiêm trọng vì không làm theo luật-bất-thành-văn của ngày Halloween.

Câu chuyện thứ hai: hai bố con thầy hiệu trưởng có chung một sở thích lành mạnh – chạm khắc đèn lồng quả bí. Nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Câu chuyện thứ ba: những đứa trẻ mắc bênh tự kỷ bị mất tích trên một chuyến xe bus. Điều gì sẽ xảy ra khi mấy nhóc tuổi teen xấu tính trêu ghẹo bạn ở nơi xảy ra tại nạn?

Câu chuyện thứ tư: một trinh nữ xinh xắn đi tìm bạn tình đầu tiên trong ngày Halloween. Nhưng ai mới là sói giả và ai là sói đội lốt cừu non?

Câu chuyện thứ năm: một ông già lụ khụ bị trừng phạt kinh hoàng, nhưng vì lý do gì thì… phải xem mới biết được.


Xuyên suốt trong cả năm câu chuyện là Sam, viết tắt của Samhain – hiện thân của chính ngày Halloween. Dưới hình hài một đứa bé cầm kẹo, đầu là trái bí trùm bao bố, Sam lẩn quất trong mọi ngóc ngách của ngày Halloween, vừa đóng vai người quan sát lẫn kẻ trừng phạt. Cái hay của Trick ‘r Treat là tạo ra được một nhân vật phản diện mới toanh và hay ho: vừa đáng sợ vừa đáng yêu. Nhưng nếu nói một cách chính xác, Trick ‘r Treat chẳng có ai là phản diện và chính diện. Hầu như tất cả mọi người đều phạm lỗi với người khác và rồi trở thành nạn nhân. Nếu xem phim kỹ, sẽ rất thú vị khi nhận ra nhân vật của chuyện này… lấp ló trong chuyện kia. Trick ‘r Treat chặt chẽ như “áo của thợ trời không có đường may” trên nền bức tranh mùa thu màu vàng rực rỡ sống động và… kinh dị.

*Fun fact: đạo diễn Dougherty có mẹ là người Việt Nam đó nhé. Vậy còn chờ gì mà không cùng xem phim xịn của “người mình” vào mùa Halloween này?

*

No comments:

Post a Comment